Vien Nghien Cuu Cong Nghe Sinh hoc va Moi Truong - DH Nong Lam TP.HCM, RESEARCH INSTITUTE FOR BIOTECHNOLOGY AND ENVIRONMENT- NONG LAM University
Phó GĐ Sở Công thương Nghệ An tử nạn: Khi những gói mì tôm đã gửi... 
(TNO) Ông Nguyễn Tài Dũng, Phó giám đốc Sở Công thương Nghệ An, tử nạn trên đường mang mì tôm và nước uống đi cứu đói cho người dân vùng lũ sau cơn bão số 10. Những gói mì tôm giờ đã đến tay người dân, còn ông thì đã yên nghỉ.


Vị trí chiếc xe gặp nạn sau khi nước đã rút

Chỉ còn vài trăm mét
Nghệ An không phải hứng chịu bão số 10, nhưng hoàn lưu sau bão gây mưa lớn, khiến lũ lên nhanh, nhấn chìm thị xã Hoàng Mai trong ngày 1.10. Đêm đó, thị xã Hoàng Mai chìm trong biển nước. Hàng ngàn người dân phải bỏ nhà chạy lũ.
Thời điểm đó, một chuyến xe tải chở 10 tấn mì gói và 100 thùng nước uống xuất phát từ TP.Vinh ra Hoàng Mai để cứu trợ khẩn cấp cho người dân đang đói khát giữa bốn bề nước lũ bao vây.
Ông Nguyễn Tài Dũng, Phó giám đốc Sở Công thương, ủy viên Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh, được phân công phụ trách việc cứu đói cho dân, cùng lái xe của sở đi trước dẫn đường cho chiếc xe tải chở hàng cứu trợ.

 


Trục vớt chiếc xe gặp nạn

Hơn 22 giờ đêm, chuyến hàng cứu trợ đã đến Hoàng Mai. Trời vẫn đổ mưa, nước lũ vẫn ngập sâu trên quốc lộ 1. Chiếc xe chở ông Dũng cũng mang rất nhiều thùng mì gói, nước uống để hỗ trợ cho lực lượng đang làm nhiệm vụ giúp dân trong lũ. Chiếc xe đã vượt được hơn nửa cây số đường ngập nước và vẫn bình an.
Thế nhưng, ông trời đã không chiều lòng người khi chỉ còn cách địa điểm tập kết hàng vài trăm mét, chiếc xe gặp nạn.

 

 
 

“Lúc đó, tui đang ở trong nhà nghe tiếp 'bụp' lớn. Tui chạy ra thì thấy chiếc xe đang bị nước cuốn đi, rất nhanh. Lái xe chui ra được, bị nước cuốn dạt lên mái ngói phía sau nhà tui. Tui hô hoán và một số anh công an đang làm nhiệm vụ ở gần đó cũng chạy đến tìm cách cứu người còn mắc lại trong xe, nhưng nước chảy quá mạnh, chiếc xe chìm rất nhanh và trong tích tắc đã bị đẩy ra sông. Tui lấy thuyền chèo ra sông cùng với các anh công an tìm kiếm, hy vọng người còn mắc trong xe đã thoát ra được, nhưng không thấy gì”, ông Nguyễn Viết Tiếp, một người dân sống gần vị trí chiếc xe gặp nạn, kể lại.

 
Chỉ ít giờ đồng hồ sau, khi những cửa xả hồ thủy lợi Vực Mấu được đóng lại, nước lũ rút rất nhanh. Vị trí chiếc xe gặp nạn lộ ra là một cái cống, rộng chưa đầy 3 m. Nhiều khả năng chiếc xe đã bị sụp cống vì tài xế không phát hiện ra cống, do bị ngập nước, và bị nước cuốn trôi. 
9 giờ 30 phút ngày 2.10, chiếc xe gặp nạn được tìm thấy cách nơi nó bị trôi chưa đầy 100 m, ngay dưới mũi hai xà lan đang neo đậu bên sông Hoàng Mai. Thi thể ông Dũng còn kẹt trong xe. Khi chiếc xe được cẩu lên bờ, bên thi thể ông Dũng là hàng trăm gói mì và chai nước nằm lẫn lộn.
Những gói mì cứu đói cho đồng bào đã đến nơi cần đến, nhưng ông Dũng đã vĩnh viễn ra đi.
Đề xuất công nhận liệt sĩ
Chiều 2.10, thi thể ông Dũng được đưa về an táng tại quê hương, xã Thanh Văn, H.Thanh Chương. Con trai và vợ ông đã khóc hết nước mắt trước sự ra đi bất ngờ của ông.
 Là một phó giám đốc sở, ông được đánh giá là sống gần gũi với mọi người, tận tâm trong công việc. Một người bạn của ông Dũng cho biết ông là người vui tính, dễ hòa đồng và sống chân tình, tử tế với bạn bè.


Trục vớt chiếc xe gặp nạn 

Bài thơ cuối cùng của ông Dũng để lại trên thế gian mang tên Cám ơn đời được các trang mạng xã hội lan truyền một cách nhanh chóng như để tưởng nhớ về ông. Cũng dễ hiểu, vì bản thân ông Dũng là một... cư dân mạng, một Facebooker.
 
 
Cám ơn đời

“Cảm ơn đời mỗi sáng mai thức dậy
Là tiếng cháu khóc nhè và tiếng vợ à ơi
Cảm ơn người cho ta nghị lực
Để vươn lên trong cuộc vơi đầy
Ước gì trời đất ấm lên
Để cho con cháu say men đất trời”

Nguyễn Tài Dũng

 
Ông Dũng là cháu nội tộc của GS Nguyễn Tài Cẩn. Ông Dũng từng tâm sự với bạn bè rằng GS Nguyễn Tài Cẩn đã giúp ông rất nhiều trong việc động viên tinh thần để ông học hành, thành đạt.
Ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, khẳng định ông Dũng được tỉnh phân công cứu đói cho dân và ông đã tử nạn khi đang trên đường mang mì tôm và nước uống đến cho người dân vùng lũ.
“Chúng tôi đánh giá cao tinh thần của anh Dũng. Anh Dũng đã dũng cảm vượt nguy hiểm để cứu đói cho dân là một hành động rất đáng biểu dương. Chiều 2.10, UBND tỉnh đã làm lễ truy điệu và truy tặng bằng khen cho anh ấy”, ông Điền nói.
Ông Nguyễn Bằng Toàn, Phó giám đốc Sở LĐ - TB - XH Nghệ An, cho biết trường hợp hy sinh khi đi làm nhiệm vụ cứu đói, cứu nạn cho người dân trong lũ thì đủ tiêu chuẩn để công nhận liệt sĩ. Sở sẽ hướng dẫn cho gia đình và cơ quan liên quan làm các thủ tục để đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Dũng.

 

Số lần xem trang: 2181
Điều chỉnh lần cuối: 04-10-2013

Đọc báo

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng làm quyền hiệu trưởng ĐH Nông lâm TP.HCM (11-01-2021)

Hai nhà khoa học nhận Nobel Hóa học nhờ công nghệ chỉnh sửa gene (09-10-2020)

Nguồn gốc cây dược liệu quý-cây Sâm Ngọc Linh (27-07-2020)

Đi tìm nguồn gốc người Việt qua việc phân tích hệ gen (15-06-2020)

Bác sĩ trắng đêm xét nghiệm nCoV (08-05-2020)

Xin lỗi, công ty chúng tôi không tuyển người có bằng đại học đào tạo từ xa (22-10-2019)

Quản lý sinh viên kiểu… tiểu học (13-10-2019)

Hóa ra con người cũng có khả năng tái sinh cơ thể, nhưng bây giờ các nhà khoa học mới phát hiện ra (13-10-2019)

Toàn cầu hóa tác động đến chuyển dịch lao động trong cộng đồng ASEAN (11-10-2019)

Tìm “long mạch” cho các startup công nghệ Việt (05-09-2019)

Xem thêm ...

Trang liên kết

Toà nhà Viện CNSH & MT

Chứng chỉ công nhận ISO/IEC 17025:2005 của Viện Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Môi trường

Con dấu ISO/IEC 17025:2005

Chào bạn !
X

Xin mời bạn đặt câu hỏi !

Họ tên
 
Email /Fb/Điện thoại:

Nội dung:

Số xác nhận : ba ba sáu tám năm

Xem trả lời của bạn !