Vien Nghien Cuu Cong Nghe Sinh hoc va Moi Truong - DH Nong Lam TP.HCM, RESEARCH INSTITUTE FOR BIOTECHNOLOGY AND ENVIRONMENT- NONG LAM University
Du học - đi để khởi nghiệp, đi để trở về
26/12/2013 20:54 (GMT + 7)
 
TTO - Chiều nay 26-12, hơn 400 du học sinh, bạn trẻ đã tham dự Ngày hội du học và khởi nghiệp 2013 với chủ đề “Đi để khởi nghiệp - đi để trở về” tại TP.HCM.
Ông Trần Đăng Khoa, chủ tịch điều hành TGM Corporation, du học sinh tại Singapore, khảo sát các bạn trẻ đang có ý định đi du học - Ảnh: Hoàng Mai
Hoạt động này do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và Hội Du học sinh TP.HCM tổ chức.
Tại ngày hội, các bạn trẻ được nghe những câu chuyện của các du học sinh đã học tập, làm việc ở nước ngoài và về nước khởi nghiệp thành công. Các quan điểm du học, những khó khăn gặp phải khi đi du học và cách khởi nghiệp khi trở về Việt Nam được các cựu du học sinh và các bạn trẻ trao đổi rất sôi nổi.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, chia sẻ về những kinh nghiệm mà ông rút ra khi ông còn đi du học: "Trong quá trình đi học ở nước ngoài, phải luôn luôn theo đuổi đến cùng ước mơ của mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường, phải nghiên cứu thật kỹ chuyên môn mà mình đang học, không bỏ một giờ, một ngày nào nếu không thu về được những kinh nghiệm cho mình".
Ông cũng nhắn nhủ thêm: "Khi đi du học, các bạn trẻ đừng nghĩ rằng gia đình cho đi xa, như chim được thả khỏi lồng mà thả lỏng bản thân mình. Phải biết kiên trì học hỏi để nắm lấy những kiến thức. Ra trường phải tập sự, đừng vội đi xin việc và nghĩ là mình đi du học về là mình giỏi và lao đi tìm kiếm những công việc chức cao, nhiều tiền. Hãy đi từ nhỏ đến lớn và bắt đầu từ những việc cơ bản rồi cố gắng leo cao dần dần".

 

Bạn trẻ hỏi các cựu du học sinh về các vấn đề du học - Ảnh: Hoàng Mai

 

Tiến sĩ Lê Nguyễn Minh Quang (bìa trái), tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam, cựu du học sinh tại Pháp, chia sẻ với bạn trẻ về vấn đề vừa học vừa làm - Ảnh: Hoàng Mai

Có nhiều bạn trẻ hỏi về việc đi du học theo kiểu vừa học vừa làm.
Trao đổi với các bạn trẻ về vấn đề này, tiến sĩ Lê Nguyễn Minh Quang, tổng giám đốc Công ty Bachy Soletanche Việt Nam, cựu du học sinh tại Pháp, cho rằng: Du học vừa học vừa làm nên suy nghĩ lại, vì khi đi học ở nước ngoài thời gian học ở các trường rất nhiều, sẽ có rất ít thời gian để đi làm. Giống như ở nước Pháp, người ta quy định số giờ làm thêm cho phép đối với sinh viên. Chính vì vậy, việc đi học kết hợp với mưu sinh thì rất khó. Nếu như không biết cân đối giữa việc học với đi làm thì sẽ ảnh hưởng rất lớn, có thể dẫn đến việc học cũng không nổi mà làm cũng không xong.
Còn ông David Dương, chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Chất thải rắn Việt Nam, du học sinh tại Hoa Kỳ, cho biết du học theo kiểu vừa học vừa làm có hai dạng vừa làm vừa học và vừa học vừa làm. Nếu đi theo dạng thứ nhất là làm nhiều hơn học, mình có thể xin đi làm ban ngày và đi học thêm vào buổi tối, nhưng rất khó trong việc xin visa và phải tìm được trường chấp nhận cho sinh viên học theo kiểu như vậy. Còn đi du học theo dạng vừa học vừa làm thì học là chủ yếu, còn đi làm thêm là phụ, chỉ trang trải được phần nào đó chi phí. Tuy nhiên, ở nhiều nước việc làm thêm của sinh viên được quản lý rất chặt chẽ nên bạn trẻ cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định.
HOÀNG MA

Số lần xem trang: 2158
Điều chỉnh lần cuối:

Đọc báo

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng làm quyền hiệu trưởng ĐH Nông lâm TP.HCM (11-01-2021)

Hai nhà khoa học nhận Nobel Hóa học nhờ công nghệ chỉnh sửa gene (09-10-2020)

Nguồn gốc cây dược liệu quý-cây Sâm Ngọc Linh (27-07-2020)

Đi tìm nguồn gốc người Việt qua việc phân tích hệ gen (15-06-2020)

Bác sĩ trắng đêm xét nghiệm nCoV (08-05-2020)

Xin lỗi, công ty chúng tôi không tuyển người có bằng đại học đào tạo từ xa (22-10-2019)

Quản lý sinh viên kiểu… tiểu học (13-10-2019)

Hóa ra con người cũng có khả năng tái sinh cơ thể, nhưng bây giờ các nhà khoa học mới phát hiện ra (13-10-2019)

Toàn cầu hóa tác động đến chuyển dịch lao động trong cộng đồng ASEAN (11-10-2019)

Tìm “long mạch” cho các startup công nghệ Việt (05-09-2019)

Xem thêm ...

Trang liên kết

Toà nhà Viện CNSH & MT

Chứng chỉ công nhận ISO/IEC 17025:2005 của Viện Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Môi trường

Con dấu ISO/IEC 17025:2005

Chào bạn !
X

Xin mời bạn đặt câu hỏi !

Họ tên
 
Email /Fb/Điện thoại:

Nội dung:

Số xác nhận : ba một bảy không hai

Xem trả lời của bạn !