Vien Nghien Cuu Cong Nghe Sinh hoc va Moi Truong - DH Nong Lam TP.HCM, RESEARCH INSTITUTE FOR BIOTECHNOLOGY AND ENVIRONMENT- NONG LAM University

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - đã được giao quyền hiệu trưởng trường này.

Gần 20 năm qua, thầy Huỳnh Thanh Hùng luôn đồng hành cùng Chương trình tư vấn tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ đến các tỉnh, thành trong cả nước.

Ở mỗi chương trình, thầy luôn tận tụy tư vấn cho học sinh, phụ huynh hiểu rõ hơn về ngành nghề liên quan đến nông học, thú y, công nghệ sinh học, thực phẩm... cũng như những quy chế, quy định mới về tuyển sinh đại học, cao đẳng.

 

 Hai nhà khoa học nhận Nobel Hóa học nhờ công nghệ chỉnh sửa gene. Sử dụng “cây kéo sinh học” sắc bén này, giới nghiên cứu giờ đây đã có thể thay đổi ADN của động vật, thực vật và vi sinh vật với độ chính xác cực cao, theo trang nobelprize.org.

 

Ông Nguyễn Đức Nga (cán bộ hưu trí, hiện sống tại TP.Hồ Chí Minh) khẳng định, người đầu tiên tìm ra sâm Ngọc Linh là kỹ sư - liệt sĩ Vũ Đức Minh.  http://baoquangnam.vn/dat-va-nguoi-xu-quang/co-phai-sam-ngoc-linh-duoc-tim-thay-tu-nam-1968-90565.html

Đi tìm nguồn gốc người Việt qua việc phân tích hệ gen, https://thanhnien.vn/giao-duc/di-tim-nguon-goc-nguoi-viet-qua-viec-phan-tich-he-gen-1237197.html

 Toàn cầu hóa tác động đến chuyển dịch lao động trong cộng đồng ASEAN https://laodongtre.laodong.vn/dao-tao/toan-cau-hoa-tac-dong-den-chuyen-dich-lao-dong-trong-cong-dong-asean-759219.ldo

 Theo xếp hạng của tạp chí PLoS Biology, hơn 40 nhà khoa học gốc Việt thuộc 100.000 nhà khoa học thế giới có trích dẫn nhiều nhất

https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/hon-40-nha-khoa-hoc-goc-viet-trong-danh-sach-co-trich-dan-nhieu-nhat-the-gioi-562099.html

Lễ trao giải thưởng cấp nhà nước dành cho các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong năm 2017 diễn ra sáng 6/3 tại Hà Nội.

https://baomoi.com/trao-giai-thuong-kovalevskaia-nam-2017/c/25167327.epi

 

Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM hỗ trợ điều trị sâu bệnh trên vườn rau thủy canh của ông Dương Văn Xây

http://thanhnien.vn/gioi-tre/giup-nong-dan-lam-nong-nghiep-ky-thuat-cao-863420.html

 

 

 

 

 Hội thảo “Industry 4.0: Cưỡi trên sóng hay chìm trong sóng?” vừa diễn ra tại Hà Nội cuối tuần qua, thu hút hơn 200 bạn sinh viên ngành Công nghệ thông tin (CNTT) tham dự. Hội thảo là diễn đàn sôi nổi để các bạn sinh viên trao đổi, tìm hiểu, lắng nghe “tất tần tật” những điều cần biết về cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 và kinh nghiệm khởi nghiệp của các doanh nghiệp CNTT trẻ.

Hội thảo “Industry 4.0: Cưỡi trên sóng hay chìm trong sóng?”
Hội thảo “Industry 4.0: Cưỡi trên sóng hay chìm trong sóng?”

Các chuyên gia là diễn giả trong hội thảo này cũng là những người trẻ đầy nhiệt huyết, đang làm việc trong lĩnh vực đào tạo hoặc điều hành những công ty CNTT đang phát triển tại Việt Nam.

Trò chuyện với các bạn sinh viên, anh Chu Tuấn Anh, Giám đốc hệ thống đào tạo lập trình viên Aptech, khẳng định cuộc cách mạng công nghiệp mới mang lại cho lao động trẻ nhiều cơ hội, đặc biệt trong ngành CNTT.

Anh Nguyễn Hòa, đồng sáng lập công ty phần mềm Siten, khuyến khích các bạn sinh viên tham gia thực tập tại các doanh nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để có thể tự trau dồi kiến thức, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Không những vậy, quá trình học tập và làm việc phải "liều" nhận những dự án ngay khi có hội để từ đó mày mò và rút ra nhiều kinh nghiệm thực tế hơn.

Anh Đinh Văn Hoàn, Phó giám đốc phòng phát triển công ty IFI Solution, chia sẻ kinh nghiệm: "Những năm đầu đại học, tôi luôn cố gắng dành thêm một vài tiếng để lập trình, ôn lại bài đã học hôm nay và xem trước bài học hôm sau. Kết quả là đến cuối năm tôi may mắn không phải chuyển lên năm tiếp mà được học bổng tuyển thẳng.

Tiếp theo tôi thấy việc được đi du học nước ngoài là điều rất hãnh diện nên đã tích cực săn tìm và thấy rằng tiếng Anh là một yếu tố rất quan trọng, tôi lại "cố gắng" học thêm tiếng Anh trong khi những người bạn khác còn chưa để ý. Và may mắn là luôn "vượt qua" các đợt tuyển dụng.

Rồi đến tiếng Pháp do "may mắn" được học với một cô giáo rất xinh cộng với việc "không ngại nói bừa" nên cô giáo thấy hay hay và tận tình dạy… Kết quả là tôi có nhiều cơ hội tiếp xúc, trải nghiệm và có chút thành công như hiện tại".

Các bạn sinh viên chuyên ngành CNTT lắng nghe các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm.
Các bạn sinh viên chuyên ngành CNTT lắng nghe các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm.

Nhờ “dắt lưng” là hai ngoại ngữ, anh Hoàn có thêm nhiều cơ hội trong học tập và công việc. Về điểm này, anh Chu Tuấn Anh cũng cho rằng, “may mắn” của anh Hoàn đến từ sự nỗ lực, cố gắng của bản thân và sự chủ động tìm kiếm cơ hội mà có được. Vì vậy, anh khuyên các bạn sinh viên phải tự tạo ra cơ hội cho mình bằng cách chăm chỉ học tập.

Sự tích cực, chủ động là yêu cầu bắt buộc để thành công theo các CEO trẻ tuổi. Nhiều người tìm kiếm cơ hội thực tập, chấp nhận công việc vất vả, lương bèo bọt chỉ để học thêm kiến thức từ người đi trước.

Anh Nguyễn Chí Thuận trình bày 6 điều cần nhớ khi khởi nghiệp ngành CNTT
Anh Nguyễn Chí Thuận trình bày 6 điều cần nhớ khi khởi nghiệp ngành CNTT

Anh Nguyễn Chí Thuận - một thanh niên vượt khó vươn lên, thành công với công ty khởi nghiệp của mình bày tỏ: “Khởi nghiệp là thử thách rất lớn, đòi hỏi mỗi người chúng ta nhẫn nại. Khởi nghiệp rất thiếu kinh nghiệm, thiếu vật chất... Các bạn phải cố gắng 200% sức lực để khởi nghiệp”.

Anh Thuận tiếp lời: “Cuộc sống không như mong đợi, cho dù các bạn đã cố gắng hết mình nhưng kết quả sẽ không như tưởng tượng. Các bạn phải sẵn sàng đón nhận thất bại. Đó là điều thứ hai cần nhớ khi khởi nghiệp.

Điều thứ ba cần tới là khiêm tốn học hỏi. Đây là điều quan trọng, đặc biệt là trong một tập thể, một đội. Học hỏi luôn luôn phải ở trong đầu mình vì những điều chưa biết quá lớn và có thể học hỏi từ chính đồng đội của mình.

Thứ tư là phải vững vàng trước những điều chưa biết. Thứ năm là cộng tác, cộng tác để bổ sung cho nhau trong một tập thể mà mỗi người có sở trường riêng. Thứ sáu là kiên trì mục tiêu. Vì luôn phải đối mặt với những điều không mong muốn và rất nhiều cám dỗ nên chúng ta phải kiên trì với mục tiêu. Có những lúc rất mệt mỏi, các bạn phải biết cách giữ cho mình nguồn năng lượng”.

Mai Châm

 Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Việt Thanh, để ngành công nghệ sinh học tạo ra những sản phẩm có giá trị đặc biệt hơn nữa thì trong thời gian tới, cần đầu tư lớn mới có thể đưa lĩnh vực này phát triển vượt bậc.

Đối với Việt Nam, công nghệ sinh học (CNSH) có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần bảo đảm an ninh lương thực, chuyển đổi cơ cấu và phát triển bền vững kinh tế công nghiệp, nông thôn; cung cấp những sản phẩm cơ bản và thiết yếu cho chăm sóc sức khỏe cộng đồng; bảo vệ môi trường sống và phục vụ phát triển công nghiệp sinh học.

Tại buổi khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học (BIOTECHMART 2016) diễn ra tại Hà Nội ngày 29.11, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) Trần Việt Thanh nhận định: “Công nghệ sinh học là một trong những lĩnh vực mà Việt Nam đang theo kịp với trình độ phát triển của các nước trên thế giới. Đây là lĩnh vực đòi hỏi sự đầu tư rất lớn nhưng để tạo ra những sản phẩm có giá trị đặc biệt hơn nữa thì trong thời gian tới, sự đầu tư lớn cho lĩnh vực này là yếu tố cần thiết, quan trọng để đưa CNSH ngày càng phát triển vượt bậc”.

Thứ trưởng Thanh cho biết Bộ KH-CN đang đẩy mạnh vai trò của CNSH, đặc biệt ứng dụng trong nông nghiệp, y học.

Ông Thanh cho biết Bộ KH-CN đã có những chương trình nghiên cứu quốc gia nhằm đẩy mạnh nghiên cứu CNSH; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, những chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực này. Ngoài ra, Bộ KH-CN cũng đang xây dựng báo cáo về quy hoạch, hình thành những trung tâm, tổ chức KH-CN sinh học trong cả nước và hình thành những cơ quan đầu ngành, mạnh để dẫn dắt sự phát triển CNSH của Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNSH vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của đất nước.

Được biết, CNSH ở các nước tiên tiến phát triển rất mạnh. Điển hình như Nhật Bản, xem CNSH là một ngành rất quan trọng, các ngành CNSH cũ như lên men, sản xuất enzyme, chất phụ gia sản phẩm và thực phẩm lên men đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong công nghiệp suốt thế kỷ qua. Những lĩnh vực  sử dụng thành quả của ngành CNSH mới như dược phẩm, chăm sóc sức khỏe… của Nhật Bản đang phát triển lớn mạnh cùng với 2 ngành đang phát triển nhanh là công nghệ phân hủy sinh học (bioremediation) và môi trường.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của CNSH trên thế giới, Thứ trưởng Trần Việt Thanh khẳng định: “Việc học hỏi các nước tiên tiến là điều mà chúng ta rất quan tâm khi Việt Nam đang đẩy mạnh hợp tác trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là KH-CN. Hiện nay, chúng ta có rất nhiều đề tài hợp tác KH-CN giữa các nhà khoa học Việt Nam với các nhà khoa học trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc… về CNSH. Ở Nhật Bản đã có những nghiên cứu mà chúng ta tiếp thu được, đặc biệt là CNSH trong y tế, phục vụ sức khỏe con người”.

Được biết Bộ KH-CN đang xây dựng nhiều đề tài nghiên cứu để tạo điều kiện cho các nhà khoa học Việt Nam có sự hợp tác và tiếp thu những kiến thức mới nhất từ những nước tiên tiến trên thế giới.

Về 4 chủ đề bên lề Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học (BIOTECHMART 2016) nhằm ứng dụng công nghệ sinh học trong các lĩnh vực: Y dược, Nông nghiệp, Xử lý ô nhiễm môi trường và các cơ chế chính sách đầu tư, đổi mới công nghệ…, Thứ trưởng Thanh khẳng định: “Đây đều là 4 lĩnh vực quan trọng có sự đóng góp tích cực vào trong sự phát triển kinh tế - xã hội nên Việt Nam vẫn đang dành sự quan tâm đồng đều tới 4 lĩnh vực này khi CNSH đều góp mặt trong cả 4 lĩnh vực”.

Thu Anh

 

"Một cơ sở sản xuất rau ở Long An mỗi ngày cung cấp ra thị trường 300-400kg rau sạch với giá nửa triệu đồng một kg"

Quan tâm theo dõi xin vào đường link sau: http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/hang-hoa/rau-sach-nua-trieu-dong-mot-kg-o-mien-tay-3486159.html

 Nhà văn Trang Hạ: "Khi bạn còn trẻ hãy đầu tư cho bản thân thật nhiều. Đầu tư cho bản thân, tức là bạn trả tiền, bỏ thời gian cho việc học...", thông tin chi tiết xin theo đọc ở đường link: http://giaoduc.net.vn/Van-hoa/Trang-Ha-khuyen-sinh-vien-hoc-lam-nguoi-tu-te-post170886.gd

 Đọc báo về tin tức môi trường theo đường link như sau: http://thanhnien.vn/the-gioi/pha-hoai-moi-truong-se-phai-ra-toa-hinh-su-quoc-te-745588.html

Trang liên kết

Toà nhà Viện CNSH & MT

Chứng chỉ công nhận ISO/IEC 17025:2005 của Viện Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Môi trường

Con dấu ISO/IEC 17025:2005

Chào bạn !
X

Xin mời bạn đặt câu hỏi !

Họ tên
 
Email /Fb/Điện thoại:

Nội dung:

Số xác nhận : năm không bốn tám bảy

Xem trả lời của bạn !